PHÁT THANH TRỰC TIẾP – MÔN HỌC YÊU THÍCH CỦA SINH VIÊN

Phát thanh trực tiếp được hiểu là chương trình được thực hiện, sản xuất và phát sóng vào đúng thời điểm diễn ra sự kiện, đồng thời cũng là thời điểm công chúng tiếp nhận diễn biến của sự kiện đó. Thời điểm sự kiện kết thúc cũng chính là thời điểm hoàn tất chương trình.

Vì lẽ đó nên so với chương trình phát thanh truyền thống, phát thanh trực tiếp có một số ưu điểm nổi bật: luôn đảm bảo tính thời sự nhanh nhất, là cơ hội để người nghe tham gia trực tiếp vào quá trình thực hiện chương trình, là cơ hội để nhà báo phát thanh bộc lộ tài năng, tạo điều kiện để thiết lập các ê-kíp trong thực hiện và áp dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào quá trình sản xuất.

Phát thanh trực tiếp là một môn học bắt buộc nằm trong chương trình đào tạo thuộc chuyên ngành Báo chí của Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II. Với 30 tiết lý thuyết và 30 tiết thực hành, sinh viên sẽ được tìm hiểu về quy trình sản xuất một chương trình phát thanh trực tiếp ở nhiều thể loại khác nhau như: bản tin, tọa đàm, talkshow…

Hệ thống phòng thu (studio) hiện đại được trang bị từ Đài Tiếng Nói Việt Nam, sinh viên được thực hành và tham gia vào quá trình sản xuất chương trình phát thanh trực tiếp.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên các thao tác kỹ thuật trong Studio

Phát thanh trực tiếp là một môn học hữu ích và thú vị cho những ai muốn tìm hiểu và phát triển kỹ năng trong lĩnh vực phát thanh. Môn học này tập trung vào các kỹ năng cần thiết để trở thành một phát thanh viên chuyên nghiệp như giọng nói, phong cách, kỹ thuật phát thanh, kịch bản và biên tập.

Sinh viên sẽ được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 8 thành viên để chuẩn bị và thực hiện các công việc cho chương trình phát thanh trực tiếp. Qua đó, các bạn sẽ có cơ hội để học hỏi nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

Sinh viên đang thực hành lên sóng phát thanh trực tiếp với Trang thiết bị hiện đại tại studio trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II

Trong môn học này, sinh viên được học cách chuẩn bị và thực hiện một chương trình phát thanh trực tiếp, bao gồm lên ý tưởng chương trình, chuẩn bị kịch bản và lên lịch trình phát sóng. Sinh viên được giảng viên hướng dẫn các đề tài của chương trình phát thanh trực tiếp bám sát hơi thở cuộc sống, đi vào những vấn đề lớn nhưng góc tiếp cận gần gũi, thiết thực với công chúng.

Bên cạnh đó sinh viên còn được hướng dẫn về kỹ thuật phát thanh trực tiếp, bao gồm cách sử dụng thiết bị âm thanh và cách điều chỉnh giọng nói. Nhiều chương trình còn được xây dựng tích hợp công nghệ mới để phát sóng đa phương tiện trên nhiều nền tảng như Facebook, Youtube, Tiktok… tạo sức hút lớn người nghe.

Ngoài ra, sinh viên cũng được hướng dẫn để xử lý các tình huống không mong muốn trong quá trình lên sóng, bao gồm cách xử lý các lỗi kỹ thuật và làm thế nào để giữ cho chương trình diễn ra suôn sẻ.

Môn học “Phát thanh trực tiếp” tại Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II đánh giá cao về tính thực tiễn và tính ứng dụng trong thực tế. Sau khi học qua môn học này các bạn sẽ được trang bị một kiến thực vũng chắc va có thể tự tin khi sau này ra trường có thể công tác trong lĩnh vực báo nói một cách tốt nhất.

Bài viết: Khánh Duy – Thu Thảo

Ảnh: Fanpage CLB Truyền Thông VOV

 Fanpage Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II

 Facebook Huỳnh Sang