TỰ HÀO NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH SINH VIÊN VIỆT NAM 09/01

Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất được họp tại chiến khu Việt Bắc vào tháng 02/1950, đã chọn ngày 9/1 là ngày truyền thống học sinh sinh viên. Trong hơn nửa thế kỷ qua, phong trào học sinh, sinh viên và tổ chức Hội sinh viên Việt Nam đã có nhiều đóng góp nhiều thành tích xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc và là niềm tự hào của học sinh, sinh viên ngày nay.

Lịch sử ra đời

Học sinh sinh viên Sài Gòn xuống đường biểu tình ngày 09.01.1950

           Sau ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, để hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tầng lớp nhân dân cả nước đã đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược, bảo vệ nền Cộng hòa non trẻ. Từ giữa năm 1949 đến đầu năm 1950, phong trào đấu tranh của thanh niên học sinh, sinh viên chống chủ nghĩa thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ, chống “độc lập” giả hiệu, chống khủng bố đàn áp, đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, đòi được học tiếng mẹ đẻ… đã diễn ra rầm rộ, liên tục và rộng khắp khắp hai miền Nam - Bắc.

          Ngày 09/01/1950, Đoàn thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường Pháp - Việt tại Sài Gòn như Pétrus Ký, Chasseloup Laubat, Marie Curie, Taberd, Gia Long, Huỳnh Khương Ninh, Việt Nam học đường, Lê Bá Cang, Nguyễn Văn Khuê, Mỹ thuật Gia Định, trường Pháp lý, Y Dược,… cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt, trong đó có Ban lãnh đạo học sinh cứu quốc Sài Gòn.

Anh hùng liệt sỹ Trần Văn ơn – một tấm gương bất khuất

Sau sự hy sinh trong quá trình đấu tranh của anh Trần Văn Ơn, hàng triệu lượt học sinh, sinh viên và đồng bào các giới đã đeo băng tang truy điệu với lòng thương tiếc và xuống đường tuần hành bày tỏ chí căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai. Trong số đó, điếu văn của đại biểu các học sinh, sinh viên có đoạn: “Chúng ta sẽ không bao giờ quên được ngày 9 tháng 1- ngày mà anh Ơn và các bạn học sinh, sinh viên đã đem xương máu, sinh mạng của mình đổi lấy tự do cho các bạn bị giam cầm. Tinh thần Trần Văn Ơn bất diệt!”

                  Học sinh dâng hương tại Nhà tưởng niệm Anh hùng Trần Văn ơn ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

          Trải qua 73 năm thành lập, các thế hệ học sinh - sinh viên Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, được Đảng và Nhà nước dày công bồi dưỡng, đó là: ”Truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó với chế độ XHCN, trung thành với Đảng, với nhân dân, tự hào về dân tộc và Bác Hồ kính yêu, về lực lượng vũ trang anh hùng, về Đoàn, về Hội. Truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu để vươn tới đỉnh cao của khoa học, công nghệ, văn học - nghệ thuật, thể dục thể thao… Truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong học tập nghiên cứu khoa học, chia sẻ khó khăn với nhân dân, không đòi hỏi cho riêng mình khi đất nước còn nghèo, nhân dân còn thiếu thốn”.

Trường VOV College gắn phong trào học sinh sinh viên với các hoạt động chung và công tác Đoàn!

          Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam, Đoàn Thanh trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II luôn nêu cao tinh thần thi đua, nỗ lực vì mục tiêu học tập và các phong trào chung. Cô Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng công tác sinh viên trong trường cho biết: “Từ nhiều năm nay Công tác sinh viên trong nhà trường luôn được quan tâm bằng các hoạt động thiết thực như đẩy mạnh phong trào học tập thông qua việc tạo các nhóm học, nâng cao ý thức chấp hành của sinh viên đối với các phong trào của Đoàn, cũng như các hoạt động chung của nhà Trường. Cố gắng tạo cho các em một môi trường học tập phong phú, giàu ý nghĩa” 

                                                        Sinh viên VOV College tổ chức về nguồn

Tham gia công tác Đoàn từ lúc vào học tại trường đến nay, bạn Lâm Tấn Đạt, Phó bí thư Đoàn trường phát biểu: “Đoàn trường đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh, thiếu niên. Công tác Ðoàn trong trường học đã được BGH nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện đổi mới và đạt được nhiều kết quả nổi bật theo hướng thiết thực, đi sâu vào thực tiễn đã giúp đoàn viên phát huy tính chủ động, sáng tạo và làm chủ của Đoàn viên thanh niên. Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: ngày hội gia đình VOV college để giúp sinh viên gắn kết lại với nhau như  tổ chức tập huấn lái xe an toàn, và hội trại sắc xuân....”

Bạn Phượng Ngân, lớp 21 CĐTT phản hồi sau những hoạt động chung mà em đã tham gia: “Là một đoàn viên thanh niên em cũng đã từng tham gia công tác đoàn ở trường. Em cảm thấy các hoạt động của Đoàn trường rất ý nghĩa và thú vị, mang đến cho học sinh, sinh viên chúng em rất nhiều những hiểu biết và bài học bổ ích. Nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn như là thắp hương tưởng nhớ các vị anh hùng liệt sĩ hay tổ chức các hoạt động vì cộng đồng như hiến máu nhân đạo,... Ngoài ra, Đoàn trường cũng tạo điều kiện cho đoàn viên sinh viên có những hoạt động thú vị mang tính tập thể gắn kết các đoàn viên, sinh viên với nhau.như là vừa rồi Đoàn trường VOV College cũng có tổ chức Hội trại Sắc xuân VOV College cho đoàn viên sinh viên chúng em có một trải nghiệm vô cùng thú vị và ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về”

        Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh VOV College dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại TP.HCM

Hy vọng bước sang năm mới 2023 này với những nỗ lực và tâm huyết của mình phòng Công tác sinh viên, đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các cá nhân tích hoạt động phong trào cùng toàn thể sinh viên của trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II sẽ phát huy được thế mạnh, có thêm nhiều thành tích tập thể và chương trình hành động ý nghĩa nữa.

Vũ Nga