Giới thiệu sách "Cuốn vào sóng phát thanh" của nhà báo Đồng Mạnh Hùng

Năm 1994, Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) đẩy mạnh ứng dụng phương thức sản xuất chương trình phát thanh trực tiếp, bắt đầu với chương trình “Thời sự và Âm nhạc”. Cũng từ những năm đó, trên sóng Thời sự của Đài TNVN bắt đầu xuất hiện những giọng nói mới mẻ, trẻ trung, đầy sức hấp dẫn của một lớp phóng viên, biên tập viên mới như Đồng Mạnh Hùng, Tạ Toàn, Mai Hồng, Quang Sơn rồi Thu Hà, Hồng Nhung, Vân Anh, Vũ Duy, Huy Nam… Với niềm đam mê, nhiệt huyết và đầy sáng tạo, thế hệ phóng viên, biên tập viên này đã làm cho làn sóng TNVN ở tuổi 50 thêm trẻ trung và hấp dẫn. Và chính từ thực tế công việc, từ sự học hỏi của lớp đàn anh đi trước, từ sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài, họ đã sáng tạo ra nhiều chương trình hay, nhiều format lạ, cách biên tập, cách thể hiện và dẫn dắt độc đáo… đã thinh phục một thế hệ thính giả trong suốt nhiều năm. Họ và thính giả đã cùng nhau cuốn vào làn sóng phát thanh. Họ - các phóng viên, biên tập viên coi Đài TNVN là nhà, còn thính giả coi họ và Đài TNVN là người bạn lớn.

Một trong những cái tên để lại ấn tượng, thu hút được cảm tình đặc biệt của nhiều thính giả thời đó chính là nhà báo Đồng Mạnh Hùng. Cho đến giờ, nhiều bạn nghe phát thanh ở Việt Nam vẫn còn lưu giữ những ấn tượng về giọng nói say mê, cuốn hút của anh, về những ngày họ chờ đến giờ phát sóng chương trình “Thời sự và âm nhạc” để được nghe anh nói.

Và từ những chắt chiu, sáng tạo mình qua nhiều năm công tác, nhà báo Đồng Mạnh Hùng đã viết nhiều bài nghiên cứu, nhiều bài tổng kết lại kinh nghiệm, kỹ năng của mình qua quá trình làm việc, học hỏi các chuyên gia nước ngoài và thử nghiệm cùng đồng nghiệp. Về tổng thể, những bài báo, những bài tham luận khoa học của anh luôn thắm lửa nghề, đồng thời thể hiện bức tranh khá hoàn chỉnh về những dấu ấn đổi mới của phát thanh tại Việt Nam. Qua những bài viết của anh, chúng ta có thể gặp được những con người cả trong lịch sử lẫn hiện tại gắn bó và tạo nên thương hiệu của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Trong 30 năm công tác, nhà báo Đồng Mạnh Hùng đã dành nhiều thời gian để thử nghiệm những kỹ năng mới mẻ vào từng tác phẩm, từng chương trình phát thanh, từ chương trình nhỏ đến những “đại chương trình”, từ đọc một bản tin đến dẫn cả một chương trình lớn, từ phóng sự ngắn đến phóng sự thực tế…Và anh không chỉ đúc rút thành lý thuyết cho riêng mình mà còn đến các đài phát thanh - truyền hình ở các tỉnh thành phố, các đài huyện, đài xã và đặc biệt là sinh viên báo chí để chia sẻ, đào tạo và truyền cảm hứng làm phát thanh. Anh còn viết hàng chục bài viết về những kỹ năng, kinh nghiệm học hỏi, đúc rút được để đăng trên các tạp chí nghiệp vụ và được nhiều nhà báo trẻ coi đó là cẩm nang nghề nghiệp của mình.

Cuốn “Cuốn vào sóng phát thanh” của nhà báo Đồng Mạnh Hùng chọn lọc những bài nghiên cứu cứu, bài viết của anh về phát thanh trong suốt 30 năm qua. Cuốn sách gốm ba phần:

  • Phần 1: Phát thanh – Một số vấn đề lý luận.
  • Phần 2: Tiếng nói Việt Nam – Người và nghề
  • Phần 3: Phát thanh – Kinh nghiệm và kỹ năng

Đây là những bài viết chắt lọc từ thực tế công việc, từ những thử nghiệm có thất bại có thành công… là tâm huyết của một nhà báo gắn bó với làn sóng phát thanh suốt 30 năm qua. Có thể còn có những sai sót nhỏ, nhưng cuốn sách thực sự là tài liệu quý, làm dày thêm nguồn tài liệu về báo chí và phát thanh ở Việt Nam.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Ảnh bìa sách "Cuốn vào sóng phát thanh" của nhà báo Đồng Mạnh Hùng 

                                                                   PGS.TS Đinh Thu Hằng