Hiếu Thuận: “Học Quay phim là bước ngoặt quan trọng trong đời tôi”

Đó là chia sẻ của anh Trần Thiết Hiếu Thuận – Thủ khoa đầu tiên ngành Quay phim của Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (VOV College). Anh Trần Thiết Hiếu Thuận hiện đang là phóng viên quay phim tại đài PTTH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Công tác tại đài chỉ hơn 1 năm nhưng với đam mê dành cho nghề quay phim cùng nỗ lực học hỏi từ các đàn anh đi trước, anh đã có tác phẩm đoạt giải tại liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41.

Bước ngoặt quan trọng trong đời

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2017, anh Trần Thiết Hiếu Thuận làm việc  trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm với mức lương không thấp. Lúc này, anh mới nhận ra công việc hiện tại không phù hợp với đam mê của bản thân. “Tôi luôn cảm thấy cuộc sống của mình còn thiếu điều gì đó, không cảm nhận được ý nghĩa và giá trị của công việc.” – Anh tâm sự.

Năm 2018, anh Trần Thiết Hiếu Thuận tình cờ biết đến thông tin tuyển sinh ngành Quay phim của Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II trên facebook do người quen chia sẻ. Anh tìm hiểu kĩ về chương trình đào tạo, thời gian học tập, cơ sở vật chất của Trường trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển. Anh kể “Lúc này tôi đã 23 tuổi, quyết định đi học lại khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi sợ mình lại dẫm vào vết xe đổ trước kia khiến bản thân mất nhiều thời gian của tuổi trẻ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ các thông tin đào tạo của VOV College, trong đó ưu điểm là thời gian đào tạo ngắn chỉ 2 năm và được thực hành nhiều trong các môn học nên tôi quyết tâm theo học để thực hiện đam mê của mình.”

Nhớ lại ngày nhận được thông báo trúng tuyển, anh Trần Thiết Hiếu Thuận tâm sự lúc đó rất vui mừng vì đã chạm được một phần ước mơ trở thành nhà quay phim chuyên nghiệp. Anh vội thu xếp công việc và chuẩn bị hồ sơ đến VOV College nhập học.

Anh Trần Thiết Hiếu Thuận(áo đen cổ cam) là gương mặt quen thuộc tham gia quay phim, chụp ảnh tại các sự kiện của Trường tổ chức. Ảnh: CLB Truyền thông

Anh cho biết điều tâm đắc nhất khi học tại VOV College là được tiếp cận và thực hành với trang thiết bị hiện đại như các loại máy quay phim chuyên dụng, phim trường, phòng máy tính dựng phim, hệ thống âm thanh, ánh sáng, hệ thống trộn hình ảnh, phát sóng livestream,… Đặc biệt, phim trường là nơi để lại cho anh nhiều kỉ niệm nhất khi cùng các bạn “ăn ngủ” trong các giờ học thực hành như Kỹ thuật quay phim, Kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình, Kỹ thuật ánh sáng, Kỹ thuật âm thanh,…

Anh Trần Thiết Hiếu Thuận (áo đỏ) thực hành quay phim trong phim trường của VOV College. Ảnh: CLB Truyền thông

Anh cảm nhận VOV College như ngôi nhà thứ hai của mình vì lúc nào cũng được sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô. “Tôi vẫn còn ấn tượng về cách thầy cô hướng dẫn, chỉ bảo tận tình cho sinh viên trong các công đoạn như lên ý tưởng kịch bản, set up cảnh quay, góc máy… Ngoài giờ thực hành trên lớp, thầy cô luôn tạo điều kiện cho sinh viên cọ xác thực tế, rèn luyện tay nghề bằng cách “giới thiệu show” cho sinh viên làm hoặc cho đi theo tác nghiệp tại các sự kiện lớn mà thầy cô tham gia. Nhờ những công việc này mà tôi và nhiều bạn có tiền trang trải các khoản phí sinh hoạt và tay nghề ngày càng “cứng cáp” hơn.”

Anh Thuận còn cho biết thêm điều khiến anh cảm thấy không lãnh phí thanh xuân khi học tại VOV College chính là có thêm nhiều mối quan hệ mới khi tham gia các hoạt động của câu lạc bộ Truyền thông. “Tham gia câu lạc bộ Truyền thông giúp tôi có cơ hội rèn luyện tay nghề thông qua các lần tác nghiệp quay phim, chụp ảnh sự kiện của Trường. Tôi cũng tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người và có được nhiều người bạn tốt cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm nghề. Lựa chọn học ngành Quay phim tại VOV College là bước ngoặt trong đời tôi, giúp tôi thực hiện được đam mê của mình.”

Với vai trò là chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông, anh luôn dành thời gian hướng dẫn, nhận xét kết quả cho các thành viên sau khi tác nghiệp tại các sự kiện của Trường. Ảnh: CLB Truyền thông

Đặt cái tâm vào từng tác phẩm

Sau khi tốt nghiệp Thủ khoa ngành Quay phim tại VOV College, cuối năm 2021 anh thi đậu vào đài PTTH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với vị trí phóng viên quay phim. Anh tâm sự “Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được làm nghề và cống hiến tại nơi mình sinh ra. Tại đây, tôi có cơ hội được làm việc với anh chị phóng viên, biên tập viên giỏi giúp tôi học hỏi được nhiều bài học kinh nghiệm khi tác nghiệp hiện trường.”

Anh cho biết đối với phóng viên quay phim như anh mới bước chân vào nghề thì việc có những khuôn hình đẹp, hình đắt, lột tả được nội dung tác phẩm là vấn đề khó khăn. Ngoài ra, việc chưa quen với tác nghiệp tại hiện trường cũng khiến anh lúng túng, có khi phải đi quay nhiều lần mới đủ hình ảnh theo yêu cầu.

Khi được hỏi về bí quyết giúp vượt qua những khó khăn ấy, anh cười nói “Đã là nghề mình đam mê thì khó khăn cỡ nào mình cũng vượt qua. Phải lao động nghiêm túc, tìm tòi, rèn giũa và học hỏi từ các đàn anh đi trước. Cứ sai ở đâu thì sửa ở đó,  từ từ tay nghề sẽ được nâng cao.”

Anh Trần Thiết Hiếu Thuận (áo xanh) quay phỏng vấn cho chương trình thời sự của đài PTTH Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình tác nghiệp tại hiện trường anh nhấn mạnh khâu chuẩn bị rất quan trọng. Trước khi ra hiện trường, phóng viên quay phim cần trao đổi thật kỹ nội dung công việc mình phải làm với phóng viên biêp tập. Qua trao đổi, người quay phim sẽ mường tượng ra công việc mình phải làm, từ đó sẽ tưởng tượng ra các khuôn hình, động tác máy cần quay. Khi ra hiện trường, quay đầy đủ các cảnh mà phóng viên biên tập yêu cầu. Ngoài ra, với khả năng quan sát của mình, phóng viên quay phim cần quay các cảnh tự sáng tác thêm để bộ phận hậu kì có nhiều lựa chọn biên tập hình ảnh.

Theo anh, đã xác định “sống” với nghề thì không nên có chỉ tư tưởng quay cho đủ hình. Khi tác nghiệm phải luôn đặt cái tâm vào từng tác phẩm, cố gắng hoàn thành tốt nhất trong khả năng của mình. Anh quan niệm “Mỗi tác phẩm không chỉ đơn thuần là phản ánh đầy đủ nội dung mà nó còn phải phản ánh người thật, việc thật và làm sao phải độc đáo để lại ấn tượng cho độc giả.” Do đó, anh luôn mong muốn đưa đến độc giả những hình ảnh chân thực, giàu cảm xúc, đậm tính nghệ thuật.

Mặc dù công tác tại đài chỉ hơn 1 năm nhưng chính sự lao động nghiêm túc với nghề, anh đã gặt hái được những kết quả khiến mọi người ngưỡng mộ. Tiêu biểu là giải A trong lễ trao giải thưởng Báo chí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021 – 2022 với tác phẩm “Bất cập trong công tác quản lý các mỏ khoáng sản”. Mới đây nhất là giải Khuyến khích tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 năm 2023 với tác phẩm “Tiếng loa thân thuộc” ở thể loại phóng sự ngắn. Ở cả hai giải thưởng anh đóng góp với quay trò quay phim.

Anh Trần Thiết Hiếu Thuận (áo trắng thứ hai từ trái sang phải) đại diện nhóm tác giả nhận giải A tại lễ trao giải thưởng Báo chí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021 – 2022. Ảnh: NVCC

Với thành tích đạt giải Khuyến khích tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41, anh cùng nhóm tác giả nhận được giấy khen của giám đốc Đài PTTH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về thành quả mình đạt được sau thời gian ngắn “lăn lộn” với nghề, anh khiêm tốn cho rằng chính nhờ được đào tạo bài bản tại VOV College cộng với sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các anh chị trong đài nên mình có được két quả như vậy. “Đây là động lực để tôi tiếp tục cố gắng phấn đấu mang đến cho độc giả các tác phẩm sinh động, mang đậm hơi thở cuộc sống.”- Anh Thuận chia sẻ.

Clip: Tác phẩm “Tiếng loa thân thuộc” đạt giải Khuyến khích tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 năm 2023. Nguồn: đài PTTH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bài: Ngọc Sáng (Tổ Truyền thông)