“Mẹo nhỏ” cho thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thành 02 đợt. Đợt 1 diễn ra vào ngày 07, 08/7/2021 dành cho các thí sinh không nằm trong diện F0, F1, F2; Đợt 2 dành cho thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và thí sinh cư trú trong khu vực đang bị phong tỏa, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng, tùy vào tình hình thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có quyết định chính thức thời gian tổ chức thi đợt 02.

Như vậy còn chưa đầy 01 tuần nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra trong cả nước. Hiện tại, các học sinh lớp 12 chắc đang cảm thấy rất hồi hộp, lo lắng và không ngừng tận dụng thời gian còn lại để ôn tập kiến thức các môn thi.

Để hỗ trợ cho các tân sinh viên trong tương lai của Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (VOV College), Ban Biên tập website xin tổng hợp một vài “mẹo nhỏ” để giúp các bạn có một kỳ thi đạt chất lượng.

Sinh viên VOV College thực hành quay camera (ảnh: Hồ Vũ)

Hệ thống lại các kiến thức

Tuần cuối trước kỳ thi là thời điểm thích hợp nhất để các bạn hệ thống lại các kiến thức đã ôn tập trong suốt thời gian qua. Các bạn có thể chắt lọc lại kiến thức quan trọng bằng sơ đồ tư duy, giấy ghi nhớ. Hệ thống kiến thức theo từng môn và phân chia thời gian ôn tập từng môn trong ngày.

Ngoài ra, việc duy trì cùng nhau “truy bài” trao đổi kiến thức với thầy cô, bạn bè đó cũng là một cách học hữu ích trong những ngày cuối. Nếu không gặp nhau được do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid19, các bạn có thể thông qua các group chat zalo, facebook… để “truy bài”, như vậy sẽ nhớ kiến thức rất lâu.

Nắm vững các thông tin liên quan đến kỳ thi

Cùng với việc hệ thống kiến thức, các bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến quy chế, quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các bạn có thể xem thông tin từ website của Trường THPT mình đang học hoặc trang thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành nơi mình đang cư trú, trang thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo Thanh Niên, báo Tuổi Trẻ… Hãy đảm bảo mình đã nắm thật kĩ các thông tin như ngày giờ, địa điểm thi chính thức, thời gian làm bài của các môn thi, số báo danh…

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 (ảnh: Internet)

Đảm bảo sức khỏe tốt và giữ vững tâm lý tự tin, thoải mái

Theo các chuyên gia, để hoàn thành tốt kỳ thi diễn ra trong nhiều ngày, các bạn không chỉ trang bị kiến thức tốt mà cần chuẩn bị cả về sức khỏe và tâm lý. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid19 đang diễn biến phức tạp, chính vì vậy, các bạn phải chú ý giữ gìn sức khỏe. Hãy ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp vận động nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc để có một thể trạng tốt và tinh thần thoải mái nhất cho ngày thi.

Chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang trước “giờ G”

Những năm trước, rất nhiều thí sinh quên giấy tờ cần thiết để làm thủ tục dự thi dẫn đến mất bình tĩnh khi bước vào phòng thi. Để hạn chế tình trạng này, các bạn hãy lập ra một danh sách các vật dụng được phép mang vào phòng thi và các giấy tờ cá nhân bắt buộc phải mang theo khi đi thi (giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân,...). Ngoài ra, bạn cần dự phòng thêm từ một đến hai cái khẩu trang để tiện thay khi cần. Hãy chuẩn bị tất cả các vật dụng này trước khi đi ngủ nhé!

Kỹ năng làm bài khi vào phòng thi

Đây là bước cuối cùng và cũng là quan trọng nhất để các bạn hoàn thành kỳ thi một cách trọn vẹn nhất.

Hãy luôn nhớ rằng, dù kết quả có ra sao thì cơ hội trong tương lai của các bạn còn rất nhiều, hãy cố gắng hết sức mình nhé.

Chúc các bạn có một kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 thành công.

 

Hương Ly