NGHỀ QUAY PHIM – NGHỀ SÁNG TẠO KĨ THUẬT SỐ

Quay phim đang là một trong những ngành nghề thu hút sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ bởi những thú vị khi làm nghề và nguồn thu nhập mang lại từ công việc. Nếu bạn là người đam mê nghệ thuật, đam mê cái đẹp, đam mê sự sáng tạo hay chỉ đơn giản là tự mình ghi lại các khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống thường nhật thì chẳng có lý do gì mà bạn không đăng kí học quay phim chuyên nghiệp tại trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II.

Người quay phim là ai?

Người quay phim là người chuyển thể kịch bản bằng cách trực tiếp thực hiện ghi lại những hình ảnh diễn ra trong cuộc sống hoặc những hình ảnh được setup theo một ý đồ nhất định nào đó thành những Video hoặc những thước phim đầy sinh động và chân thật, ... Họ là những người làm việc trực tiếp với máy quay và đảm bảo hình ảnh thu về đạt yêu cầu chất lượng đúng ý đồ của biên kịch và đạo diễn. Người quay phim là người chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh cho một bộ phim, một TVC - Viral quảng cáo, một sản phẩm truyền hình, …

Người quay phim là người trực tiếp làm việc với máy quay để thể hiện ý đồ của kịch bản

Không chỉ đứng yên một chỗ, chỉ cầm mỗi máy quay và ghi hình mà họ vừa lao động chân tay (vác máy, set up bối cảnh, set up ánh sáng, …) vừa lao động trí tuệ (sáng tạo nên những cú máy, những góc máy, xử lí ánh sáng, âm thanh sao cho phù hợp với ý đồ của kịch bản) để có thể cho ra đời những khung hình đẹp nhất, sinh động nhất, hấp dẫn nhất. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra hình ảnh của người quay phim với vẻ ngoài phong trần, bụi bặm nhưng đầy chất lãng tử và nghệ sĩ của người quay phim.

Vẻ ngoài phong trần nhưng đầy lãng tử của người quay phim

 

Cơ hội việc làm của nghề quay phim

Nghề quay phim có cơ hội việc làm rất là lớn. Hoặc các bạn có thể làm việc cho chính mình, tức là trở thành một nhà quay phim tự do, đi quay theo các đơn đặt hàng của các đạo diễn, khách hàng, …. Hoặc các bạn có thể làm việc tại các hãng phim, đoàn làm phim. Hoặc bạn có thể là Biên tập viên quay phim của các Đài Truyền hình, Đài Phát thanh – Truyền hình…. Ngoài ra, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi rất nhiều thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng trong xã hội, nhất là khi Internet phát triển và mạng xã hội lên ngôi. Với thời điểm hiện nay, công chúng của chúng ta sẽ không quan tâm nhiều đến một bài viết dài loằng ngoằng, kèm theo một số tấm hình tĩnh chụp một khoảnh khắc nào đó, mà xu hướng bây giờ là xem Video.  Bạn có thể nhận thấy rất rõ, hiện nay các cơ quan đoàn thể, các công ty, thậm chí là các cửa hàng, …. đều có bộ phận Media (trong đó có những người quay phim) để có thể sản xuất các sản phẩm Video quảng bá, truyền thông một cách chân thực, hấp dẫn và sinh động nhất. Bên cạnh đó, các sự kiện của các cơ quan, tổ chức; thậm chí là đám cưới, sinh nhật, … người ta cũng có nhu cầu ghi hình lại. Có thể nói, quay phim là một trong những lĩnh vực ngành nghề không thể thiếu trong đời sống của chúng ta hiện nay, nhất là trong nền công nghiệp 4.0 như bây giờ. Và chính vì vậy, cơ hội việc làm của người học quay phim rất là lớn.

Hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng có nhu cầu truyền thông bằng Media

Mức lương của nghề

Công việc của người quay phim khá tự do cho nên mức thu nhập của người làm việc trong ngành Quay phim cũng vô cùng đa dạng, tùy thuộc vào sự sáng tạo, năng lực, kinh nghiệm và đơn vị làm việc mà sẽ có các mức lương khác nhau.

Đối với những bạn mới vào nghề thì mức lương quay phim rơi vào khoảng 6 - 10 triệu/tháng.

Đối với những bạn có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên 10 – vài chục triệu đồng/tháng.

Học quay học những gì

Chương trình đào tạo ngành Quay phim tại trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II cung cấp cho người học những kiến thức lí thuyết và thực hành một cách toàn diện, có hệ thống và chuyên sâu về chuyên ngành: Nghệ thuật bố cục nhiếp ảnh, Nghệ thuật âm thanh ánh sáng, Nghiệp vụ kịch bản và đạo diễn, Nghệ thuật quay phim, Quay ca nhạc, Quay phim truyện, Quay Clip quảng cáo, Nghệ thuật dựng phim, ….  Ngoài ra, người học còn được “trải nghiệm thực tiễn” khi sẽ được “tự tay” sản xuất. Tất cả các môn học trong chương trình đào tạo của ngành Quay phim luôn yêu cầu sinh viên phải vừa học lí thuyết vừa làm sản phẩm, với giờ thực hành nhiều hơn lí thuyết (chiếm hơn 50% tổng thời lượng đào tạo). Đây cũng là chiến lược đào tạo lâu dài mang tính ứng dụng của Trường CĐ PT - TH II ngay từ những ngày đầu mở ngành.

Đến với trường CĐ Phát thanh Truyền hình II, học là trải nghiệm với thực tiễn

Khi học tại trường, các bạn có cơ hội được làm quen, tiếp cận và trải nghiệm với các trang thiết bị mới nhất, hiện đại nhất: các loại máy quay phim chuyên dụng, Flycam, phim trường, phòng máy tính dựng phim, và các phụ kiện hỗ trợ hiện đại, …

Hệ thống phim trường hiện đại, đạt chuẩn

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng vươn xa của tất cả các loại hình giải trí và truyền thông, nghề quay phim trở thành vùng đất màu mỡ luôn hấp dẫn và thu hút các bạn trẻ đầy đam mê, nhiệt huyết muốn thể hiện sự sáng tạo và nghệ thuật của bản thân.

Để tuyển sinh vào ngành Quay phim tại trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II, các bạn chỉ cần thỏa mãn một trong các điều kiện sau:

- Kết quả học tập THPT: tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 15 điểm trở lên.

- Kết quả thi THPT Quốc gia: Căn cứ vào tổng điểm của 3 môn xét tuyển, đạt ngưỡng điểm đầu vào do Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hinh II quy định.

- Các tổ hợp xét tuyển: Toán - Lý - Hóa; Toán - Lý - Anh văn; Toán -Văn - Anh văn; Văn - Sử - Anh văn.

Và chọn một trong những hình thức xét tuyển sau:

   + Xét tuyển trực tuyến: http://tuyensinh.vov.edu.vn/ho-so-tuyen- sinh/index.htm

  + Xét tuyển trực tiếp tại Trường: nhận Phiếu đăng ký xét tuyển Cao đẳng và nộp tại Trường

  + Xét tuyển gửi hồ sơ qua đường bưu điện: tải Phiếu đăng ký xét tuyển Cao đẳng tại website Trường và gửi về: Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Cao đẳng PT-TH II(CS2) Số 01, ĐHT 27, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

Thông tin liên hệ: Phòng Quản lý Đào tạo – Trường CĐ PT-TH II Số 01, ĐHT 27, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: 028.3715 1994 - 0977 228 009 (hotline)

                                                                                              Bài: Nguyên Hương

                                     Ảnh: Khoa Công nghệ Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông

                                                                                              Huỳnh Thanh Toàn

                                                                                                         Võ Trần Chí