Tuyên truyền về Luật an ninh mạng tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II

Chiều ngày 09/11 vừa qua, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật với nội dung Luật an ninh mạng cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên một số lớp tham dự. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 hàng năm. Vị khách mời tham gia thuyết trình lần này là thượng tá, Thạc sĩ Đỗ Minh Kim - PTP3 - cục A05 - Bộ Công an.

Trong khuôn khổ buổi nói chuyện, Thượng tá Đỗ Minh Kim đã nêu ra tình hình, thực trạng của các loại tội phạm liên quan tới công nghệ số và mạng internet. Cảnh báo những nguy cơ bị đánh cắp các dữ liệu, thông tin bảo mật cá nhân. Mặt khác ông cũng lưu ý với mọi người rằng khi các tội phạm mạng hoạt động ngày càng tinh vi có tổ chức nên các cá nhân, người quản lí cần phải xây dựng những hàng rào để bảo vệ một cách nghiêm ngặt hơn. 

Về cách bảo mật hệ thống thông tin chung, thượng tá Đỗ Kim Minh cũng nhấn mạnh việc phải hết sức cẩn trọng bởi vì một khi các mắt xích an ninh mạng bị phá vỡ sẽ đe doạ đến toàn bộ hệ thống bảo mật của khối thông tin đó. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới ổn định trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Khi bàn đến yếu tố nguy cơ, thượng tá Kim nêu, mạng internet trở thành cầu nối và không gian giao dịch rộng lớn của toàn cầu cũng vô tình tạo ra nhiều kẽ hở để tội phạm dễ thâm nhập, gây nhiễu loạn, phá hủy và đánh cắp mặt khác còn biết cách xoá dấu vết gây khó khăn cho hệ thống quản lí, kiểm soát của lực lượng an ninh. Các giao dịch điện tử được thực hiện càng nhiều vô hình chung sẽ tạo ra xác suất nguy cơ bị dò rỉ thông tin cao hơn. Do sự tình vì của tội phạm công nghệ những sự cố xảy ra sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó khắc phục hơn. Khi các phương tiện hỗ trợ tìm kiếm thông tin ngày càng thông mình việc điều tra truy vết tội phạm mạng cũng sẽ càng khó khăn, phức tạp. Các bộ mã hoá bị sao chép, đánh cắp biến đổi có khi còn nhanh hơn cả tốc độ cập nhật công nghệ xử lý của lực lượng chuyên trách. Đây là một thách thức lớn đặt lên vai những người làm công tác bảo vệ an ninh mạng khiến họ phải nỗ lực nhiều hơn

                                                      

Về những lưu ý đối với sinh viên, thượng tá Minh Kim nhắc nhở, các trang mạng xã hội giúp sinh viên học tập tốt hơn, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc dùng để kết nối các bạn có chung mục đích bằng các trang mạng có tính đặc thù riêng. Nhờ đó, khoảng cách đã được kéo gần lại về cả mặt địa lý lẫn tinh thần của các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên khi tham gia vào một cộng đồng thì các bạn buộc phải tôn trọng những người đang dõi theo trang mạng xã hội. Khi bạn gặp sự cố trong công việc, làm sai việc gì đó, điều đầu tiên cần làm là công khai đưa lời xin lỗi trên các trang mạng xã hội. Đây là hành động thể hiện sự văn minh, biết nhận lỗi. Đặc biệt không adua theo những phong trào lệch chuẩn, thoá moạ hoặc vu khống người khác trên mạng xã hội vì thù hằn cá nhân. Vội vàng đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng rất có thể sẽ là hành vi vi phạm pháp luật khi nó ảnh hưởng đến nhiều người.

Mong rằng sau khi nghe buổi nói chuyện chuyên đề các Cán bộ, giảng viên, nhân nhân viên và sinh viên Trường sẽ trang bị cho mình nhiều kiến thức hữu ích về an toàn thông tin trên mạng internet, tránh được những rủi ro đáng tiếc.

                                                                                Vũ Nga