Vì sao chọn học ngành Báo chí tại trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (VOV COLLEGE)

Thanh xuân như một tách trà, học nhầm ngành quả phí hoài thanh xuân”. Thời điểm này, trend “thanh xuân” có thêm một phiên bản mới quanh câu chuyện chọn ngành, chọn trường của các sĩ tử lớp 12. Học đúng ngành nghề phù hợp, chọn đúng cơ sở đào tạo có nhiều thế mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng xã hội… đang là những mong muốn của rất nhiều bạn học sinh.

Báo chí là một trong số những ngành học đang được xã hội quan tâm. Ngoài việc đào tạo ra các phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, ngành Báo chí còn đào tạo nên một đội ngũ có thể thực hiện các công việc: kỹ thuật, đạo diễn, quay phim, MC – người dẫn chương trình…Sự phát triển của công nghệ truyền thông làm thay đổi mạnh mẽ nhu cầu tiếp nhận thông tin, cách thức tiếp nhận thông tin của công chúng và cách thức sản xuất báo chí. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo báo chí cần thay đổi chương trình, phương thức đào tạo để đáp ứng được xu thế phát triển hiện nay: có phẩm chất, có tri thức và nhiều kỹ năng. 

Ngành Báo chí tại Trường Cao đẳng PT-TH II (VOV College) hướng đến đào tạo sinh viên trở thành người làm báo đa năng với đầy đủ kỹ năng làm báo đa phương tiện đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng. Nếu bạn mong muốn điều này thì hãy chọn học ngành Báo chí tại VOV College vì những lý do sau

Chương trình đào tạo và điều kiện học tập luôn là một thế mạnh

Là đơn vị trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trường Cao đẳng PT-TH II luôn thực hiện tốt chỉ đạo của cơ quan chủ quản trong phát triển và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Phát thanh Truyền hình ở Việt Nam.

Hiện nay, chương trình đào tạo ngành Báo chí tại VOV College được thiết kế song song khối kiến thức khoa học cơ bản và khối kiến thức nghề nghiệp (kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành) ngay từ học kỳ đầu của năm thứ nhất. Mặt khác, các học phần cơ sở ngành và chuyên ngành được thiết kế tiếp nối đảm bảo tính khoa học và tính kế thừa trong lịch sử phát triển của các loại hình báo chí. Hết năm thứ nhất, sinh viên có thể sản xuất các tác phẩm báo chí ở các loại hình báo in và báo phát thanh. Hết năm thứ hai, sinh viên có thể sản xuất các tác phẩm báo chí truyền hình và báo điện tử. Ngoài ra, sinh viên được cung cấp các kiến thức bổ trợ thông qua các môn học tự chọn phục vụ cho hoạt động nghề nghiệp.

 Sinh viên lớp 16CĐBC1 tác nghiệp hiện trường tại Hội thảo “Truyền thông ứng dụng thời đại công nghệ 4.0” năm 2018

Sinh viên tác nghiệp ảnh báo chí – (chuỗi hoạt động của Chương trình thiện nguyện Bếp Hồng “Triệu trái tim – triệu tấm lòng” gây quỹ từ thiện giúp bà Nguyễn Thị Huỳnh, 70 tuổi, do lớp 18CĐBC1 thực hiện trong học phần Tổ chức sự kiện, năm 2019)

 

Với phương châm “vừa chuyên vừa tinh” để phù hợp với thời gian đào tạo 2 năm, chương trình đào tạo ngành Báo chí liên tục điều chỉnh và chuẩn hóa. Cụ thể, các thể loại báo chí cơ bản như tin, phóng sự, phỏng vấn (tọa đàm, talkshow)… được xây dựng nội dung kiến thức và kỹ năng chuyên biệt cho từng loại hình báo chí. Đặc biệt, nhiều năm qua, Nhà trường đã đưa các học phần phát thanh trực tiếp, truyền hình trực tiếp, dẫn chương trình phát thanh truyền hình, tổ chức sự kiện, … vào chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế và phát triển nhanh chóng của báo chí phát thanh truyền hình nói riêng và báo chí – truyền thông nói chung.  

 Team Hậu cần của 2 lớp 17CĐBC1 và 17CĐBC2 đang thi công curtain 
backdrop cho sự kiện “Tri ân hoa hồng” năm 2018

 

Buổi làm việc nhóm trong giờ phỏng vấn báo in của lớp 17CĐBC2

 Nếu như chương trình đào tạo ngành Báo chí thể hiện nhiều tâm huyết và công sức của bao thế hệ giảng viên tại trường thì điều kiện học tập hiện đại cho các loại hình báo chí tại VOV College thể hiện cho sự quan tâm sâu sát và đầu tư mạnh mẽ từ Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam. Hiện tại, VOV College sở hữu một hệ thống các studio phát thanh và các studio truyền hình, hệ thống phòng học thực hành kỹ thuật khá hiện đại và đạt tiêu chuẩn. Với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học trên, sinh viên báo chí của VOV College luôn có nhiều cơ hội thực hành và trải nghiệm đúng với phương châm “ Học là trải nghiệm với thực tiễn”

Giờ học Kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình trong studio truyền hình năm 2019

 

Sinh viên thực hành Truyền hình trực tiếp trong Studio truyền hình, năm 2019

 

 Giờ học Kỹ thuật sản xuất chương trình phát thanh trong studio phát thanh năm 2019

 

 Sinh viên thực hành Phát thanh trực tiếp trong Studio phát thanh năm năm 2019

 

Sinh viên VOV College luôn đảm nhận được nhiều vị trí công việc tại các cơ quan báo chí - truyền thông

Các điểm mạnh của chương trình đào tạo không chỉ giúp sinh viên báo chí VOV College sớm được tiếp lửa nghề nghiệp mà còn có nhiều cơ hội cọ xát và cộng tác với các cơ quan báo chí, truyền thông ngay khi còn đang học. Điều này giúp các bạn sớm xây dựng được các mối quan hệ đồng nghiệp ở các cơ quan báo chí, liên kết nhanh chóng giữa việc học và việc làm.

Trên nền tảng là một trường nghề, VOV College có nhiều kinh nghiệm thiết kế thời gian và tổ chức học thực hành hiệu quả. Hiện nay, thời gian học thực hành nhiều hơn lý thuyết ở tất cả các học phần cơ sở ngành và chuyên ngành. Do đó, mỗi sinh viên có điều kiện học tập và phát triển năng lực bản thân tại nhiều vị trí: phóng viên, biên tập viên, đạo diễn, MC, thư ký trường quay, tổ chức sản xuất… Kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, và năng lực khai thác thông tin khá tốt.

 

 Sinh viên VOV College tham dự “Chương trình trang bị kỹ năng cho sinh viên”, chủ đề “Youtube đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào” năm 2019

 

 Đại điện Ban Lãnh đạo Công ty Điền Quân Media – Ông Đỗ Văn Bửu Điền (áo xanh) và Ông Trần Thế Khương (Khương Dừa, ngồi giữa - cựu sinh viên báo chí VOV College khóa 04) trao đổi với sinh viên về cách sáng tạo cùng youtube

 

Trong nhiều năm qua, hầu hết sinh viên báo chí VOV College đáp ứng nhanh và hiệu quả yêu cầu khai thác trang thiết bị và sử dụng phần mềm phát thanh truyền hình, từ đó đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cúa các Đài PT – TH, các cơ quan báo chí, công ty truyền thông, các doanh nghiệp…ở khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Để tạo điều kiện đầu ra thuận lợi hơn cho sinh viên, phù hợp với các tiêu chuẩn, qui định tuyển dụng của các Đài Phát thanh – Truyền hình trong cả nước, VOV College đã liên kết với Trường Đại học Khoa học Huế tổ chức liên thông đại học ngành Báo chí tại trường cho sinh viên. Sau khi tốt nghiệp cử nhân Cao đẳng ngành Báo chí, sinh viên không cần thi mà chỉ đăng ký xét tuyển liên thông Đại học ngành Báo chí. Thời gian đào tạo là 2 năm (có thể rút ngắn tùy thuộc vào kiến thức được chuyển đổi)

 

ThS.Nguyễn Hồng Hải (phải) – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II và PGS. TS Võ Thanh Tùng - Hiệu Trưởng Trường Đại học Khoa học Huế tại Lễ trao bằng tốt nghiệp Cử nhân báo chí, khóa 2017- 2019

 

 Gần 70 sinh viên hệ Đại học báo chí, khóa 2017 – 2019, trong chương trình liên kết đào tạo giữa VOV College và Trường Đại học Khoa học Huế nhận bằng tốt nghiệp 

 

 Cử nhân báo chí khóa 2017 – 2019 tại Lễ tốt nghiệp

 

 VOV College luôn quan tâm đến tố chất và năng lực của bạn

Một giảng viên có tên tuổi trong làng báo PT- TH và là giảng viên thỉnh giảng nhiều năm tại VOV College đã nhiều lần bày tỏ quan điểm nhất quán: “làm báo là phải chịu khó hỏi, chịu khó giao tiếp, có kỹ năng giao tiếp tốt nữa thì sau này sẽ viết khá, làm nghề tốt. Việc hỏi không chỉ để biết mà còn để hiểu, và hiểu cho đúng. Hiểu đúng thì viết dễ đúng. Viết đúng, chính xác thì sếp mới cho đăng. Nghề báo là nghề đi hỏi. Đi dạy báo thích nhất anh nào thích hỏi và biết hỏi. Còn như bạn nào thấy mình khó khăn quá trong việc này thì nên chọn nghề khác”. Rất thẳng thắn, nhưng đúng đắn!

 Một chị phóng viên khác ở huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) viết nhận xét trong báo cáo thực tập của một sinh viên: “khả năng viết tốt nhưng còn rụt rè, cần nỗ lực nhiều hơn trong giao tiếp để nâng cao được chất lượng thông tin”. Hy vọng bạn có cảm xúc với các ý in đậm!

Môi trường và thời gian làm việc của phóng viên cũng có nhiều đặc thù. Làm báo không nhất thiết là làm việc 8 tiếng 1 ngày, thời gian làm việc phụ thuộc vào sự kiện và nhiệm vụ được phân công, theo dõi. Không gian di chuyển rất rộng… Vì lẽ đó, khả năng kiểm soát thời gian và bố trí công việc là phẩm chất cần thiết để làm nghề, nhằm đảm bảo giờ giấc đăng tải, phát sóng của các cơ quan báo chí. Một giảng viên truyền hình từng đánh giá:  “Nếu vào lớp mà lúc nào cũng thấy sinh viên đến trước thầy cô là thấy khóa này ổn, không đi học muộn là phẩm chất tốt cho thấy tụi nhỏ sau này sẽ tránh được sự cố “mất thông tin”, “thiếu shot hình” khi đi tác nghiệp”

 Kỷ luật giờ giấc là kỷ luật chung cho tất cả ngành nghề. Ở nghề báo là luôn đến đúng giờ và hoàn thành tin, bài đúng hẹn. Nếu bạn từng thực hiện khá tốt điều này và  cọi trọng nó thì bạn có tiền đề để thực hiện ước mơ trở thành nhà báo.

Nghề làm báo còn có một đặc thù khác đó là đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh chóng và chính xác. Sự nhanh chóng đó từng được TS. Nhà báo Trần Thị Tri (nguyên Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Phát thanh Truyền hình II ) điểm danh trên nhiều mặt hoạt động của phóng viên như: đi đứng nhanh nhẹn, nhạy bén trong phát hiện thông tin hoặc vấn đề, tư duy nhanh, quan sát nhanh, nói nhanh, viết nhanh, thao tác máy tính nhanh, làm quen và kết nối quan hệ nhanh, thích nghi sống nhanh, quyết đoán … Nếu bạn có thể nhận ra mình trong một nửa biểu hiện nhanh vừa nêu thì nghề báo là nghề rất phù hợp với bạn.

Tất nhiên, một nhà báo thành công còn có rất nhiều tố chất và năng lực khác, và phần nhiều họ đều có được nó từ rèn luyện và nỗ lực mà ra. Chỉ cần bạn có tố chất cần thiết và tình yêu nghề, VOV College sẽ giúp bạn thành công!

Quang cảnh cơ sở 2 của VOV College nhìn từ cầu vượt Quang Trung, thuộc Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh.

Đoàn Thoa