5 năm hình thành và phát triển CLB Truyền thông VOV College

Câu lạc bộ Truyền thông VOV College là Câu lạc bộ (CLB) học thuật trực thuộc Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình II (VOV College), CLB được thành lập vào năm 2016 với mục đích tạo điều kiện cho sinh viên VOV College có môi trường trao đổi, học tập lẫn nhau trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và truyền thông. Phương châm hoạt động của CLB là “Tự tin - Năng động - Sáng tạo”, trải qua hơn 05 năm hình thành và phát triển, CLB đã trở thành một trong 04 CLB học thuật của VOV College có số lượng thành viên đông nhất Trường cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa, hữu ích do CLB tổ chức.

Thành viên CLB Truyền thông VOV College tác nghiệp tại các sự kiện trong và ngoài Trường

 

Hiên nay CLB có 40 thành viên, trong đó Ban Chủ nhiệm gồm 05 thành viên với 01 Chủ nhiệm, 01 Phó Chủ nhiệm thường trực, 03 Phó chủ nhiệm. Thành viên CLB được chia thành tổ Truyền thông - Biên tập và tổ Quay - Dựng - Thiết kế theo theo tiêu chí ngành học, thế mạnh và sở thích. CLB đang sở hữu một trang fanpage với số lượt theo dõi, thích trang gần 3 ngàn người. Số lượt tiếp cận trang để theo dõi các bài viết có lúc lên đến 10 ngàn lượt.

Thành viên CLB thường xuyên tham gia tác nghiệp tại các sự kiện của Nhà trường để viết tin bài, quay phim, chụp ảnh, truyền thông trên Fanpage CLB, website VOV College. Mỗi sự kiện, BCN CLB đều phân công thành viên cũ hướng dẫn, hỗ trợ thành viên mới; hai Tổ trong CLB luôn phối hợp nhau để hoàn thành sản phẩm nhanh nhất và chất lượng nhất.

Trong các buổi sinh hoạt định kỳ mỗi tuần một lần, sản phẩm được các thành viên trong CLB góp ý, phân tích ưu khuyết điểm từ nội dung tin bài, content đến kỹ thuật chụp ảnh, kỹ thuật quay, dựng.... Ngoài ra, BCN và thành viên CLB còn lên ý tưởng, xây dựng kế hoạt cho các hoạt động trọng điểm của CLB nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đất nước nói chung và của VOV College nói riêng.

Các thành viên CLB được Cố vấn và BCN góp ý các sản phẩm đã thực hiện

 

Nhớ lại những ngày đầu tham gia CLB, Huỳnh Ngọc Sáng - Nguyên Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “Ngay buổi sinh hoạt CLB đầu tiên, mình đã có cơ hội làm quen với các anh chị khóa trên, mình được các anh chị hướng dẫn viết tin bài, tác nghiệp khai thác thông tin tại các sự kiện của trường. Mình có cơ hội được các anh chị hướng dẫn sử dụng các thiết bị hiện đại của Nhà trường ngay từ năm nhất. Tham gia CLB Truyền thông đã giúp mình có nhiều động lực học tập tốt hơn và đến học kỳ 1 của năm nhất, mình đã có được tin đầu tiên đăng website Trường”.

Trong 5 năm qua, CLB Truyền thông VOV College được nhiều sinh viên trong và ngoài Trường biết đến nhờ các hoạt động sáng tạo, hữu ích gắn với hoạt động báo chí – truyền thông như tổ chức sản xuất Bản tin truyền hình VOV College, cuộc thi viết “Người phụ nữ tôi yêu”, cuộc thi “Review VOV College: Trường tôi”, cuộc thi video clip “Tết trong tôi là…”, hỗ trợ quay, dựng và truyền thông cuộc thi Người dẫn chương trình Phát thanh - Truyền hình; tổ chức hoạt động tình nguyện tư vấn tuyển sinh tại các địa phương, các chuyến đi thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn…

CLB tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại công viên Gia Định và tham gia tình nguyện tư vấn tuyển sinh tại một Trường THPT của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Trần Nhật Huy - Thành viên tổ Quay - Dựng - Thiết kế chia sẻ: “Khi tham gia vào CLB Truyền thông, mình đã được thể hiện niềm đam mê chụp ảnh, quay, dựng. Bên cạnh đó, mình lại được học hỏi thêm các kỹ năng về truyền thông và có cơ hội được tham gia tác nghiệp nhiều sự kiện khác nhau ở Trường, được tiếp xúc, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhiều bạn ở các ngành, các khóa khác nhau trong CLB”.

Bên cạnh đó, để nâng cao kỹ năng, kiến thức cho các thành viên, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng viết tin bài, viết kịch bản quay phim, clip, chụp ảnh, thiết kế, workshop “Ảnh báo chí khoảnh khắc quyết định”… nhằm giúp các thành viên, cộng tác viên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, trau dồi thêm kiến thức để có những sản phẩm đạt chất lượng.

Banner truyền thông các hoạt động của CLB do thành viên CLB thiết kế

Nguyễn Thị Kim Tuyền - sinh viên lớp 19CĐPR hào hứng chia sẻ: “Mình tham gia tất cả các hoạt động do CLB tổ chức, từ cuộc thi “Review VOV College: Trường tôi”, đến “Tết trong tôi là…” rồi đến các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt hàng tuần. Qua từng hoạt động, mình nắm được những điểm giống và khác nhau sau mỗi hoạt động cùng tham gia với CLB. Ngoài ra, mình còn tích lũy thêm cho bản thân một số kỹ năng như làm việc nhóm, trình bày trước đám đông, xử lý tình huống, kỹ năng thu thập thông tin khi viết tin, bài… Tham gia CLB được một năm, mình thấy bản thân đã trưởng thành rất nhiều, từ chuyên môn đến giao tiếp”.

Thành viên và cộng tác viên của CLB chụp ảnh tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế phòng, chống dịch Covid-19

Trao đổi về định hướng phát triển CLB Truyền thông VOV College trong thời gian tới, ThS. Nguyễn Thị Diễm Phương - Cố vấn CLB cho biết: CLB sẽ tiếp tục bám sát hoạt động của nhà trường để lên ý tưởng cho hoạt động truyền thông. Tổ chức nhiều buổi hướng dẫn kỹ năng quay, dựng, viết tin bài, thực hiện các sản phẩm truyền thông. CLB sẽ tăng cường liên kết với các cựu sinh viên, tạo điều kiện cho các thành viên được học hỏi kinh nghiệm và thể hiện năng lực cá nhân trong việc vừa tư duy, vừa học tập, vừa tạo ra sản phẩm.... Thời gian tới, CLB sẽ bổ sung thêm các buổi sinh hoạt chuyên về bồi dưỡng kỹ năng mềm cho các thành viên như kỹ năng xử lý tình huống xảy ra trong nội bộ, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông, kỹ năng đối ngoại, giao tiếp, làm việc nhóm. Tôi sẽ luôn ở phía sau Ban chủ nhiệm CLB để hướng dẫn, hỗ trợ các bạn điều hành, quản lý Câu lạc bộ".

 

 

Bài: Hương Ly

Ảnh: CLB Truyền thông VOV College