Học Quay phim tại VOV College, không chỉ là học bấm máy!

Một kịch bản hay sẽ chỉ là một câu nhận xét sáo rỗng và… đóng bụi trên kệ nếu nó không được chứng minh bằng hình ảnh. Và để “hiện thực hoá” những ý tứ trong câu từ của kịch bản thì quay phim chính là người đảm nhận trọng trách này. Và tại VOV College, học Quay phim chính là học cách “hiện thực hóa” ý tứ câu từ trong kịch bản thành những thước phim có giá trị.

Quay phim là gì?

Ngành Quay phim được hiểu một cách đơn giản là ngành học đào tạo các kiến thức, kỹ năng về kỹ thuật quay phim. Người quay phim hay còn gọi là cameraman là người trực tiếp điều khiển máy quay dưới sự chỉ đạo của các đạo diễn hình ảnh, biên tập để có thể điều chỉnh và ghi hình những cảnh quay. Dù vị trí thường trực là phía sau khung hình nhưng cameraman có vai trò rất quan trọng trong êkip, giúp thể hiện hết ý đồ nội dung kịch bản, góp phần không nhỏ tạo nên giá trị cho những thước phim nói riêng và cả tác phẩm/sản phẩm nói chung.

Cameraman chính là người đứng sau góp phần tạo nên giá trị cho những thước phim

Để trở thành một cameraman chuyên nghiệp?

Để trở thành một cameraman chuyên nghiệp, bên cạnh đam mê và sức khoẻ thì kiến thức chuyên ngành là điều quan trọng cần phải có.

Với phương châm “học là trải nghiệm với thực tiễn”, chương trình đào tạo ngành Quay phim tại Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình II (VOV College) đặc biệt chú trọng vào việc đào tạo kỹ năng thực chiến của sinh viên để khi kết thúc hành trình hai năm học tập tại tường, sinh viên có thể tự tin bước trên con đường làm nghề đã chọn.

Chương trình đào tạo được xây dựng theo công thức 30% lý thuyết và 70% thực hành giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt kiến thức và có thể ghi nhớ, ứng dụng thực tế ngay sau khi học.

Hệ thống trang thiết bị, phim trường hiện đại đạt chuẩn của trường

Sinh viên thực hành quay hình ngay trong sự kiện do sinh viên trường tổ chức

Sau mỗi môn học, thay vì làm bài tập lý thuyết thì sinh viên sẽ được chia nhóm làm sản phẩm. Trong quá trình làm bài, bên cạnh kỹ năng quay phim thì sinh viên còn tự đảm nhận hết các khâu từ tiền kỳ đến hậu kỳ, như: tìm đề tài, lên ý tưởng, viết kịch bản, biên tập, dựng phim,… chính việc tự sản xuất các sản phẩm cho riêng mình sẽ giúp các bạn đúc kết được nhiều kinh nghiệm, rèn luyện được nhiều kỹ năng, bản lĩnh nghề. Song song đó, các bạn cũng sẽ hình dung được môi trường, nhịp độ làm việc của một êkip sản xuất chuyên nghiệp như thế nào.

Các giờ học thực hành làm sản phẩm nhóm giúp sinh siên hình dung được môi trường làm việc của một êkip sản xuất chuyên nghiệp là như thế nào

Đồng thời, hệ thống studio phim trường hiện đại đạt chuẩn được đầu tư tương đương như studio tại các đài truyền hình với hệ thống máy quay, ánh sáng, bàn trộn âm thanh (mixer) chuyên nghiệp,… là công cụ hỗ trợ đắc lực cho sinh viên trong suốt quá trình học tập tại trường.

Sinh viên sớm được tiếp xúc, làm quen với các máy móc, trang thiêt bị chuyên nghiệp

Sinh viên thực hành sản xuất chương trình tại phòng điều khiển hiện đại với màn hình lớn và bàn mixer chuyên nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp?

Sau khi được công nhận danh hiệu cử nhân thực hành ngành Quay phim tại VOV College, sinh viên có thể đảm nhận vị trí quay phim trong các Đài PTTH, công ty truyền thông, các hãng phim, đoàn làm phim hoặc các đơn vị, kênh sáng tạo nội dung số khác.

VOV College có mối liên kết rộng với các nhà đài, công ty truyền thông, các cựu sinh viên đang làm nghề, trong thời gian học tập sinh viên có cơ hội được tư vấn, hỗ trợ về kỹ năng, kinh nghiệm làm nghề từ những buổi giao lưu chia sẻ được tổ chức tại trường. Qua đó, sinh viên có cơ hội trở thành thực tập sinh hoặc cơ hội việc làm đúng chuyên ngành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Mức thu nhập đối với nghề Quay phim sẽ dao động từ 7 triệu đến vài chục trệu, tùy thuộc vào kinh nghiệm làm nghề. Thông thường, đối với sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, mức thu nhập sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu/tháng. Sau một hai năm phấn đấu và có thêm kinh nghiệm có thể hơn 10 triệu/tháng. Đối với người đã đi làm nhiều năm, có dày dặn kinh nghiệm, thu nhập có thể lên đến vài chục triệu/tháng. Nhìn chung, cũng giống như đa số các ngành nghề khác, thu nhập nhận được sẽ tương ứng với kinh nghiệm và tâm huyết người làm nghề đã bỏ ra.

Quay phim hiện nay không chỉ đơn thuần là một công việc kiếm ra tiền mà còn mang lại những trải nghiệm rất thú vị trong quá trình làm nghề. Với đội ngũ giảng viên tâm huyết, nhiều kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị được đầu tư hiện đại đạt chuẩn, VOV College là nơi chắp cánh cho ai đam mê trở thành những cameraman chuyên nghiệp.

Xét tuyển trực tuyến ngành Quay phim tại VOV College: https://tuyensinh.vov.edu.vn/dang-ky-tuyen-sinh

Điện thoại: 028.3715 1994 - 0977 228 009 (hotline)

 

                                                                    Bài: Trầm Hương - 21LTĐHBC

                                                                    Ảnh: VOV College