Tọa đàm "Đào tạo báo chí truyền thông trong xu thế truyền thông thế hệ mới"

Nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), ngày 20/06/2020 Khoa Báo chí &Truyền Thông (BC - TT) Trường Cao Đẳng  Phát  thanh –Truyền hình II (PT-TH II) tổ chức buổi Tọa đàm “Đào tạo báo chí truyền thông trong xu thế truyền thông thế hệ mới”. Tham dự buổi tọa đàm có các Thầy cô trong Ban Giám hiệu, Nhà báo Nguyễn Thị Minh Thùy – Phó trưởng Ban Truyền hình Báo Thanh Niên và đội ngũ cán bộ - giảng viên các phòng, khoa, trung tâm.

Đại biểu tham dự Tọa đàm

Thông qua các bài tham luận của đại diện các Khoa và khách mời với những nội dung chính như: Một số quan điểm về dạy nghề trong xu thế phát triển truyền thông thế hệ mới; Xây dựng chương trình đào tạo ngành BC - TT phù hợp với nhu cầu thực tế của sự phát triển hiện nay; Một số giải pháp dạy học Tiếng Anh chuyên ngành cho ngành BC - TT; Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ giảng viên Khoa Công nghệ PT-TH &Truyền thông… Đại biểu buổi Tọa đàm đã cùng chia sẻ, trao đổi và đề xuất những giải pháp mang tính khả thi cho công tác đào tạo và giảng dạy BC – TT tại Trường Cao đẳng PT-TH II trong xu thế truyền thông thế hệ mới.

TS.Trần Thị Hải Lý - Trưởng  Khoa BC & TT báo cáo đề  dẫn tại Tọa đàm

Cụ thể, đơn vị cần nâng cao năng lực của giảng viên, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn của các nhà báo để đưa vào giảng dạy, lấy người học làm vị trí trung tâm nhằm tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thông qua mô hình đào tạo “in - house – training” với phương pháp vừa học vừa làm tại chỗ, có sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí sẽ tạo được hiệu quả trong các môn học chuyên ngành, và được kiểm chứng trong thực tiễn báo chí qua phản hồi từ chính độc giả, khán thính giả. Bên cạnh đó, trong công tác đào tạo cần phải gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục nghề nghiệp với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động và việc làm. Qua đó, cập nhật thực tiễn hoạt động và xu hướng phát triển của ngành Báo chí truyền thông, xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, liên thông theo hướng đáp ứng nhu cầu, chú ý mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học, bám  sát chuẩn đầu ra về kiến thức lẫn kỹ năng đảm bảo yêu cầu đào tạo đội ngũ nhà báo đa phương tiện, nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho người học sau khi ra trường có được vị trí việc làm phù hợp, đáp ứng được nhu cầu nhân lực báo chí trong xu thế truyền thông mới hiện nay.

Thầy Nguyễn Hồng Hải – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thầy Nguyễn Hồng Hải – Hiệu trưởng nhà trường đã đề nghị các Khoa/Phòng  cần tăng cường, tổ chức thường xuyên các hoạt động như Hội thảo, tọa đàm chuyên môn. Qua đó, nhìn nhận sâu sát hơn về điều kiện thực tế trong công tác quản trị, điều hành; nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác đào tạo BCTT trong xu thế mới.

Tin: Hoài Hương – Ảnh: Hổ Vũ